Pages

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Bộ Ngoại Giao Việt Nam trao công hàm phản đối vụ TQ cắt cáp

CTV Danlambao - Sau 5 ngày 'im lặng' trước sự kiện TQ cắt cáp tàu Bình Minh 02, hôm nay, 4/12/2012, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lương Thanh Nghị đã chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc về những hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Lương Thanh Nghị cho biết trước đó, ngày 3/12/2012, Bộ Ngoại Giao đã gặp và trao công hàm 'kiên quyết phản đối' cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội.

Về sự kiện này, nhiều báo còn nói rằng Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã 'triệu đại sứ Trung Quốc' để trao công hàm phản đối.

Hôm nay không thấy có tin tức gì về các chuyến thăm Việt Nam của các quan chức Trung Quốc, có lẽ vì vậy mà Bộ Ngoại Giao đã tổ chức cuộc họp báo để cho ông Lương Thanh Nghị phát biểu.

Cũng như nhiều lần trước, ông Nghị lặp lại một số lời phản đối đã được chuẩn bị sẵn và không có gì mới:

“Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam; vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011; trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp".

Ông Lương Thanh Nghị cũng khẳng định phía Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm sai trái đó và không để tái diễn những hành động tương tự.

CTV Danlambao


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét