Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

ĐBQH Trần Việt Trung: "Giết người man rợ nên tử hình luôn, không cần xét xử"

Nhóm PV (Infonet)ĐB Trần Việt Trung nhận định tình hình tội phạm ngày càng lộng hành, nhà nước cần có biện pháp mạnh hơn vì hình phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe. Với những vụ giết người cướp man rợ, theo ông là tử hình luôn, không xét xử nữa. Có như vậy mới đủ sức răn đe! 
*

Điểm “nóng” nhất của phiên họp HĐND sáng nay là khi nhiều ĐB chất vấn Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc công an TP.HCM về tình hình về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trên địa bàn TP.HCM thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ cướp giật táo tợn, gần nhất là vụ bọn cướp chém đứt lìa tay của nạn nhân để cướp xe SH và giỏ xách chứa 5 triệu đồng. Tuy sau đó, bọn cướp đã bị tóm gọn nhưng nó gây hoang mang cho ngươi dân, ảnh hưởng đến tình hình du lịch và đầu tư trên địa bàn. Trước phiên chất vấn, nhiều ĐB HĐND đã kiến nghị cần có giải pháp thật mạnh để trấn áp tội phạm, mang lại sự bình yên cho nhân dân. 

ĐB Nguyễn Thị Thanh Thúy. 

ĐB Nguyễn Thị Thanh Thúy dẫn các báo cáo về số vụ phạm pháp giảm nhưng vụ nghiêm trong gia tăng, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận rồi hỏi ông Phan Anh Minh: “Giải pháp nào đủ mạnh để trấn áp bọn tội phạm hiệu quả trong thời gian ngắn nhất? Trước tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa và ngày càng tinh vi phức tạp hơn, lãnh đạo công an TP.HCM có chương trình hành động và biện pháp nào? 

Nhiều ĐB cho rằng tội phạm gia tăng có nhiều nguyên nhân, trong đó tổ khu phố, phường không thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. ĐB Cao Thanh Bình ĐB Trần Thị Tuyết Hồng đề nghị đánh giá hiệu quả tổ bảo vệ dân phố. Mỗi khu phố có từ 4 - 7 người, nhưng lực lượng này chưa hoạt động thường xuyên, chưa thật hiệu quả vì yếu về chuyên môn. Vai trò của cảnh sát khu vực (CSKV) rất quan trọng, nhưng hiện tại lực lượng còn rất mỏng. Công an TP có kế hoạch phân bổ CSKV trong thời gian tới như thế nào? Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ ra sao? 

Còn ĐB Lê Trương Hải Hiếu cho rằng hiện tại an ninh tại địa phương có chỉ tiêu là không tăng án năm sau so với năm trước. Đây là chỉ tiêu cần thiết nhưng đang rất áp lực dẫn tới công an địa phương giấu án. Tại sao không lấy việc bắt số lượng tội phạm làm chỉ tiêu thi đua? Tội phạm địa bàn nào thì địa bàn đó chịu trách nhiệm, tại sao không truy cứu trách nhiệm nơi tội phạm đó ở? 

ĐB Trần Việt Trung nhận định tình hình tội phạm ngày càng lộng hành, nhà nước cần có biện pháp mạnh hơn vì hình phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe. Với những vụ giết người cướp man rợ, theo ông là tử hình luôn, không xét xử nữa. Có như vậy mới đủ sức răn đe! 

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Đúng là có tình trạng giấu án. 

Trả lời các ĐB, Thiếu tướng Phan Anh Minh nói: “Do có một số nội dung liên quan đến yêu cầu bảo mật nên tôi có thể không trả lời chi tiết mà chỉ trả lời chung. ĐB nào quan tâm, chúng tôi sẽ có trả lời bằng văn bản”. Theo Thiếu tướng Minh, năm 2012 có một số diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm. Tình trạng sử dụng vũ khí trái phép ở các tỉnh phía Bắc có khả năng lây lan vào TP.HCM. Trong tháng 11 vừa qua tội phạm có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là cướp giật. “Nhưng điều quan tâm nhất là thái độ hung hãn ngày càng ghê gớm. Điều này thực ra không mới, vì trước đây cũng có những vụ cướp sử dụng vũ khí “nóng”. Nhưng chúng ta đang bị ám ảnh bởi những vụ cướp như cướp laptop ở đường Cộng Hòa và quay lại đâm chết người truy đuổi”, Phó Giám đốc Sở Công an TP.HCM cho biết. 

Với câu hỏi của ĐB Hiếu, Thiếu tướng Minh cho biết Công an TP sẽ trang bị hệ thống phần mềm để tất cả các trường hợp vi phạm, hình sự, tệ nạn sẽ được thống kê đầy đủ từ cơ quan điều tra, hệ thống xử phạt, đến trung tam cai nghiện, nơi sinh hoạt… để công bố định kỳ hàng quý. Và như vậy không có nơi nào giấu được, ví dụ người ở Q.8 mà sang Q.12 mua ma túy thì cũng sẽ được nói rõ. “Tôi thừa nhận có giấu án, vừa rồi tôi đã đề nghị cắt thi đua với một số đồng chí ở công an P.Bến Nghé, Q.1 về việc sai sót không thống kê các vụ tội phạm đầy đủ, không chính xác", ông Minh cho biết và nói thêm. "Chúng tôi sẽ không thống kê tội phạm theo địa bàn, điều này sẽ rất bất công mà sẽ xây dựng chỉ tiêu hiện đại hơn là số vụ phạm tội trên 100.000 cư dân”. 

Công an giải quyết một vụ cướp tại TP.HCM. 

Về lực lượng bảo vệ dân phố, theo ông Minh là không thể mạnh như lực lượng chuyên trách. Tuy nhiên công an TP cũng ghi nhận có tình trạng lực lượng này có người lớn tuổi, yếu nghiệp vụ, trang thiết bị không đủ an toàn cho họ. “Chúng tôi sẽ mở lớp đào tạo nghiệp vụ thêm cho họ và bớt đi việc kiêm nhiệm các công việc khác của những người tham gia công việc này. Chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường chất lượng chỉ mong làm sao thế được lực lượng hao hụt vì nghỉ hưu đã là tốt lắm, mong sao công an các quận huyện choàng gánh cho nhau”, Thiếu tướng Minh cho biết. 

Vẫn còn nhiều câu hỏi của ĐB nhưng hết giờ làm việc, 2h chiều nay Thiếu tướng Phan Anh Minh tiếp tục phần trả lời. 


Theo Infonet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét